Quốc Hội Armenia thảo luận tổ chức trưng cầu dân ý gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Hôm nay, 21/06/2024, Quốc Hội Armenia thảo luận về việc tổ chức trưng cầu dân ý về ứng cử vào Liên Hiệp Châu Âu.

Đăng ngày: 21/06/2024

Ảnh minh họa chụp ngày 03/10/2023: Một phiên họp của Quốc Hội Armenia, ở thủ đô Erevan.
Ảnh minh họa chụp ngày 03/10/2023: Một phiên họp của Quốc Hội Armenia, ở thủ đô Erevan. AP – Hayk Baghdasaryan

Trọng Thành

Theo báo chí Armenia, sáng kiến ​​này được dân biểu Armen Yeghoyan, đảng Hợp ước Công dân (Civil Contract party) cầm quyền, và là chủ tịch ủy ban thường vụ về Các vấn đề hội nhập châu Âu, hậu thuẫn. Để được thông qua, luật Armenia quy định cuộc trưng cầu dân ý phải được hơn một nửa số cử tri chấp thuận, và ít nhất một phần ba tổng số cử tri trong nước tham gia. Theo một số thăm dò dư luận, đa số người dân muốn Armenia chính thức gia nhập Liên Âu.

Armenia tìm cách xích gần với phương Tây trong bối cảnh Erevan lo ngại an ninh không bảo đảm với đe dọa gia tăng từ nước láng giềng Ajerbaijan, và Nga bị cáo buộc không tuân thủ nghĩa vụ phòng thủ chung khi Armenia bị Azerbaijan tấn công vào năm 2022. Theo Armenpress, ngày 19/09, bộ trưởng Quốc Phòng Armenia Suren Papikyan gặp cố vấn quân sự của tổng thống Pháp, tướng Fabien Mandon, tại Paris để bàn về hợp tác quốc phòng song phương.

Thông tín viên Taline Oundjian từ Erevan cho biết thêm:

Đối với Ajerbaijan, thỏa thuận mới về quân sự là một bằng chứng về những hành động khiêu khích của Pháp tại miền nam khu vực Kavkaz, có nguy cơ gây leo thang quân sự trong vùng. Về phần mình, chính quyền Armenia cáo buộc Ajerbaijan chuẩn bị các cuộc tấn công mới để gây xáo trộn tiến trình hòa bình.

Về phía Matxcơva, Nga không bằng lòng với việc Armenia xích lại gần với các đối tác phương Tây. Đối với điện Kremlin, vấn đề an ninh trong khu vực chỉ có thể được giải quyết bởi chính các nước trong vùng và cảnh báo về các hệ quả tiêu cực.

Armenia coi các liên hệ truyền thống với Matxcơva đã bị tổn hại kể từ khi Nga không can thiệp khi Armenia bị Ajerbaijan tấn công hồi năm 2022, và trong cuộc phong tỏa, tấn công vùng Thượng Karabakh tháng 9/2023, lính Nga đã bất lực đứng nhìn cả trăm nghìn người Armenia tháo chạy khỏi vùng này.

Armenia sẽ không tham gia họp Hội đồng của Tổ chức Hợp tác An ninh Tập thể (CSTO – tổ chức hợp tác quân sự do Matxcơva đứng đầu), cũng thường được gọi là ‘‘khối NATO Nga’’. Erevan đã tuyên bố ngừng tham gia Tổ chức Hợp tác An ninh Tập thể. Ngược lại Armenia tiếp tục các hợp tác với Pháp, Ấn Độ, Đức hay Hy Lạp. Chiều nay, Quốc Hội Armenia bắt đầu thảo luận về việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về khả năng ứng cử vào Liên Hiệp Châu Âu.’’

Bài Liên Quan

Leave a Comment